0 Comments

Những chương trình kích cầu tiêu dùng hàng Việt như “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đang diễn ra ngày càng nhiều. Một phần cũng để khẳng định thường hiệu Việt, tìm chỗ đứng cho sản phẩm Việt Nam tại sân nhà, một phần cũng để người có thu nhập thấp tiếp cận được được sản phẩm Việt Nam chất lượng với giá ưu đãi.

Tình cờ gần nhà tôi có diễn ra hội chợ bán sản phẩm quần áo trẻ em hàng Việt Nam. Những phụ hynh có thu nhập cao và khá thì không lui tới nhiều bằng người có thu nhập thấp và trung bình. Bởi họ chỉ tìm mua các loại quần áo trẻ em cao cấp, quần áo trẻ em xuất khẩu, nó đảm bảo chất lượng, mẫu mã mới lạ, đẹp mắt và còn thể hiện đẳng cấp qua thương hiệu. Chắc chắn thì giá cả phải rất cao rồi. Còn những gia đình có thu nhập không cao, tiền bạc đâu mà đụng vào các sản phẩm như thế. Khi có nhu cầu mua quần áo trẻ em, họ chỉ đi ra ngoài chợ hay các vỉa hè để  chọn lựa vì chúng hợp túi tiền và kiểu dáng cũng tương đối, còn chất lượng thì cũng tùy theo, tiền nào của nấy.

Hội chợ này thu hút rất nhiều người, tôi cũng đi xem thử để được thì mua vài bộ quần áo mới cho mấy đứa nhỏ. Ngày xưa thì tâm lý hàng Việt không tốt nhưng giờ thì khác rồi, đó cũng là nổ lực rất nhiều từ các doanh nghiệp. Quần áo trẻ em hàng Việt Nam chính gốc được bày bán tại đây, tôi thấy kiểu dáng thì có thua kém gì quần áo trẻ em hàng hiệu. Các gia hàng thì phong phú, quần áo trẻ em thì đến từ rất nhiều công ty may quần áo trẻ em khác nhau, nhưng đều là của Việt Nam. Có sản phẩm gắn mac made in Viet Nam, đó là loại quần áo trẻ em xuất khẩu nên mua loại này thì yên tâm nhất.

Đường kim mũi chỉ của sản phẩm cũng chắc chắn lắm, khác xa so với hàng chợ vốn cũng do cơ sở may quần áo trẻ em sản xuất nhưng gia công nhỏ lẻ, làm hàng loạt nên họ ít chú trọng đến chất lượng, mặc vài lần hay chơi đùa mạnh một chút là dễ đứt chỉ. Hơn nữa, loại vải của sản phẩm ngoài chợ thì thô cứng, ít thoáng khí hơn sản phẩm được bán trong hội chợ này. Thì ra, quần áo trẻ em hàng việt nam cũng có nhiều loại, loại chất lượng và loại bình thường, giá tiền cũng có sự chênh lệch đáng kể.

Mẫu mã thì khỏi phải nói, không thể đếm hết được. Vậy mới thấy thị trường thời trang trẻ em trong nước không thua kém gì thế giới là bao, chỉ do quan điểm thích hàng ngoại của người tiêu dùng là một trong những yếu tố khiến hàng Việt khó có chỗ đứng. Tôi thấy cái lợi của việc mua quần áo trẻ em trong nước là kích cỡ may phù hợp với tiêu chuẩn vóc dáng của trẻ em hơn so với quần áo trẻ em nhập khẩu, khỏi mất công phải chỉnh sửa khi mua về